Sai lầm do lạm dụng nước muối sinh lý rửa mũi cho con

Gần đây, trên mạng chia sẻ nhiều clip hướng dẫn rửa mũi cho con, em nhìn rất sợ và chưa áp dụng bao giờ. Gần đây có nhiều bài báo nhắc tới việc rửa mũi cho con bằng nước muối không an toàn có thể dẫn tới viêm mũi, thậm chí làm viêm tai giữa. Vậy có nên rửa mũi cho con hay không và rửa mũi bằng nước muối như thế nào là an toàn ạ?

Lắng nghe tư vấn từ các chuyên gia đầu ngành về chăm sóc trẻ nhỏ

Đây là băn khoăn của rất nhiều các bà mẹ trẻ hiện nay, nhất là khi nhìn thấy tràn lan các video trên mạng về cách thụt rửa mũi cho trẻ em.

Sau đây là chia sẻ của bác sĩ BSNT Dương Thúy Nga – Phó trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh, Hà Nội.

Các mẹ thì bây giờ cũng rất là nhiều nguồn thông tin, và cái việc rửa mũi bây giờ thì đôi khi có thể gọi là hơi lạm dụng.

Thường thì các mẹ có thấy con hơi khụt khịt, thậm chí con mũi bình thường cũng đem ra rửa mũi. Các mẹ quan điểm rằng, mình rửa mũi là mình đang vệ sinh mũi cho con là để phòng bệnh cho con, nên nhiều mẹ rất là tích cực rửa mũi. Thế nhưng khi rửa mũi các mẹ lại lên mạng xem và không được hướng dẫn đúng kỹ thuật đôi khi làm đau con. Dẫn đến những cái hệ lụy trẻ rất là sợ khi mình rửa. Dẫn tới là nhiều bé sợ, có những phản xạ như mẹ cứ gần cái mũi một chút là đã khóc ré lên rồi.

Chưa kể, khi mình rửa mũi mà không đúng thì nhiều khi mẹ lại dùng xylanh bơm, áp lực bơm quá mạnh. Nhiều khi gây trào ngược vào tai gây viêm tai giữa.

Thông thường nếu mũi bé bình thường thì không nên rửa mũi. Nếu em bé chỉ hơi khịt khịt thì mình chỉ  dùng nước muối dạng tép nhỏ để nhỏ. Hoặc trong trường hợp em bé nhỏ, có hơi nhiều mũi 1 chút thì mình mua cái hút mũi rửa nhẹ nhành thôi.

Tthông thường việc rửa mũi trong bệnh viện, chúng tôi phải cần tới kỹ thuật viên. Bởi những kỹ thuật viên sẽ có những đào tạo riêng làm đúng kỹ thuật. Chứ nếu không có kỹ thuật mà cứ bắt chước làm thì vô tình gây ảnh hưởng tới con. Do vậy là các mẹ cứ bình tĩnh và không nên lạm dụng cái rửa mũi. Nhất là khi mình không có kiến thức về vấn đề đấy.

dùng rửa mũi tràn lan, sai cách

Ở một góc nhìn khác, PGS.TS. BS. Nguyễn Thì Quỳnh Hương – Trưởng khoa Nhi bệnh viện đa khoa Tâm Anh – Hà Nội chia sẻ sâu hơn về bản chất cấu tạo giải phẫu của trẻ liên quan tới việc thụt rửa mũi:

Những bé nào có chức năng loa vòi kém, hiểu đơn giản là ở mũi mình có 1 “đường hầm” từ mũi sang tai. Nếu như mà “đường hầm” ấy mà ngắn ( thông thường trẻ con thì ngắn hơn người lớn). Đồng thời, khi thụt rửa mũi cho bé với tư thế nằm ngang dẫn tới nước mũi rất dễ chảy vào tai. Nên các cháu đã bị viêm tai giữa rồi, mình rửa mũi vô hình chung nước cứ chảy chỗ trũng thì khi nằm ngang thì càng dễ cho nước chảy vào trong tai. Nên nếu những bé đã bị viêm tai giữa rồi thì rửa mũi phải cực kỳ cẩn thận. Tốt nhất mình không nên tự rửa.

Còn những cháu chức năng loa vòi tốt nghĩa là “đường hầm” dài và vếch lên thì sẽ rất khó cho nước chảy vào tai (Trừ khi dùng xylanh bơm với áp lực lớn và lượng nước lớn gây “tràn”)i. Nên những cháu có cấu tạo như thế việc rửa thụt dễ dàng hơn, ít nguy cơ hơn. . Vậy nên vấn đề đặt ra là chức năng giải phẫu của con bạn thì bạn không thể biết được. Nhưng  nếu còn bạn  đã bị viêm tai giữa một lần thì chắc chắn lần sau rửa sẽ vào. Còn chưa bị thì mình có thể thử. Nhưng đã bị rồi thì tuyệt đối không nên rửa, tốt nhất chỉ nên nhỏ mũi, hoặc gặp bác sĩ để được tư vấn.

duong-hoc-tai-giai-doan-gay-viem-tai-giua

BSNT Phan Thị Thu Minh – Phó trưởng khoa Nhi bệnh viện đa khoa Tâm Anh – Hà Nội cũng cho biết thêm về vấn đề này:

Việc có rửa mũi hay không, tần xuất như thế nào và kỹ thuật bạn đã đúng hay chưa thì bạn nên tham khảo với bác sĩ và nó chỉ đúng cho từng ca một. Chứ không thể áp tốt với người này thì cũng tốt với người kia. Có những bà mẹ, rửa rất chuyên nghiệp và chia sẻ “Không bao giờ có chuyện con tôi bị viêm tai và thực tế con tôi chẳng bao giờ viêm tai cả”. Hoặc có những bà mẹ chia sẻ “Với thằng cu lớn tôi vẫn rửa chẳng bao giờ bị viêm tai, nhưng sao con bé nhỏ mới sinh rửa 2-3 lần là bị viêm tai thế này”.

Vì vậy, khuyến cáo với các mẹ là nếu con có vấn đề như viêm mũi, ngạt mũi, mũi xanh vàng cần đưa con đi khám để được tư vấn tốt nhất.

Việc vệ sinh mũi cho con nên dùng nước muối sinh lý đạt tiêu chuẩn về chất lượng, rửa 1 cách nhẹ nhàng. Nước muối sinh lý đơn liều Physiodose số 1 tại Pháp là một lựa chọn thông minh và an toàn cho bé với những ưu điểm:

  • Không chất bảo quản
  • Đơn liều
  • Vô trùng
  • Không gây nhiễm chéo
  • Đạt tiêu chuẩu CE – tiêu chuẩn Châu Âu
  • Được đánh giá là sản phẩm số 1 toàn cầu.
  • Nhà máy sản xuất số 1 tại Pháp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khám phá nội dung khác